พฤษภาคม 28, 2024

7mthai

ดูบอลสด

ดราม่า! หลัง บาร์โตเมว เจรจาล้มเหลว ขอลดค่าตัวนักเตะบาร์ซ่า

กลายเป็นประเด็นดราม่าสำคัญ หลังจาก บาร์เซโลน่า เจราจาขอลดเงินค่าจ้างกับกลุ่มแกนนำของนักเตะไม่สำเร็จ ทำให้มีข่าวว่า โจเซป มาเรีย บาร์โตเมว ประธานสโมสร ต้องหันไปพึ่ง ERTE (ข้อบังคับการจ้างงานชั่วคราว) และไม่รอความเห็นจากนักเตะอีกต่อไป

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา โจเซป มาเรีย บาร์โตเมว ประธานสโมสร บาร์เซโลนา ทีมดังของ ลาลีกา สเปน ได้เจราจาขอลดค่าจ้างลง 70% กับ ปีเก้, เมสซี่, โรเบร์โต้ และ บุสเก็ตส์ แต่บรรดาแกนนำนักเตะไม่เห็นด้วย จึงทำให้ โจเซป มาเรีย บาร์โตเมว เตรียมหาทางออกด้วยการยื่นเรื่องลงทะเบียนกับ ERTE

ERTE ย่อมาจาก Expedientes de Regulación Temporal de Empleo หรือ “ข้อบังคับการจ้างงานชั่วคราว” เป็นกฎหมายใหม่ที่รัฐบาลสเปนออกมาเพื่อรับมือกับสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 โดยเปิดโอกาสให้บริษัทต่าง ๆ สามารถยกเลิกการจ้างงานได้ชั่วคราว หรือ ลดชั่วโมงการทำงานลง 10-70 % สรุปคือ ERTE ออกมาเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการโดยเฉพาะ

ทั้งนี้บริษัทห้างร้านใหญ่ๆในสเปน ได้ยื่นเรื่องกันเกือบหมดแล้ว เช่น ห้างใหญ่ของสเปน Corte Ingles, บริษัทผลิตรถยนต์ Nissan, และสายการบิน Easy Jet อย่างไรก็ตามมีการเปิดเผยข้อมูลมาแล้วว่า ตอนนี้มีพนักงานทั่วประเทศถูกยื่นชื่อเข้าระบบ ERTE เป็นเรียบร้อยแล้วถึง  340,000 คนด้วยกัน

การเคลื่อนไหวดังกล่าวของ โจเซป มาเรีย บาร์โตเมว ทำให้เกิดประเด็นดราม่าขึ้นมาว่า ถ้าเรื่องนี้ได้รับการอนุมัติ อะไรจะเกิดขึ้น คำตอบคือ นักเตะจะไม่ได้รับค่าจ้างในระหว่างที่ยังไม่สามารถฝึกซ้อมหรือลงแข่งได้ ซึ่งเป็นสถานการณ์เดียวกับพนักงานทุกคนที่บริษัท หรือ นายจ้างตัวเองได้ยื่น ERTE ไปก่อนหน้านี้ และยังมีคำถามมากมายตามมาอีก เช่น ถ้าลูกจ้างที่ถูกงดจ่ายเงินเดือน หรือลดชั่วโมงการทำงานลงจะดำเนินชีวิตอย่างไร คำตอบคือ ทุกคนมีสิทธิยื่นเรื่องขอสวัสดิการสังคม หรือเงินช่วยเหลือจากรัฐบาล เป็นต้น