พฤษภาคม 9, 2024

7mthai

ดูบอลสด

คอสต้า กองหน้า “ตราหมี” เกือบนอน “คุก”

ไม่ว่าจะเป็นวงการไหน ๆ เกี่ยวกับกีฬา ก็ต้องจ่ายภาษีให้กับรัฐบาลของประเทศนั้น ๆ โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมของวงการลูกหนัง ที่นักเตะทุกคนจะต้องเสียภาษีให้กับรัฐบาลในลีกของตัวเองที่เล่นอยู่ภายในประเทศนั้น โดยเฉพาะนักเตะที่ได้รับค่าเหนื่อย หรือแม้กระทั่งเงินสนับสนุนจากสปอนเซอร์ ที่พวกเขาเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ให้กับสินค้าเหล่านั้น

ทุกคนคงทราบดีอยู่แล้วว่า นักเตะที่มีชื่อเสียงหรือ ซุปเปอร์สตาร์ดาราประจำทีม ต่างได้รับจำนวนเม็ดเงินมหาศาลเข้าตัวเขาเอง และตัวเอเย่นต์ผู้ดูแลผลประโยชน์อยู่แล้ว และหน้าที่ของเอเย่นต์ที่ดูแลนักเตะ ก็มีหน้าที่ที่จะยื่นภาษีประจำปีให้กับนักเตะที่ตัวเองดูแล

แต่เหล่าบรรดาเอเย่นต์เหล่านี้ ก็พยายามที่จะหาช่องว่าง เพื่อที่จะให้นักเตะของเขาเองหลบเลี่ยงภาษี หรือเสียเงินให้กับรัฐบาลน้อยที่สุด

ดีเอโก้ คอสต้า กองหน้า แอตเลติโก มาดริด ก็เป็นรายล่าสุดที่ตัวเขาได้ถูกศาลของสเปน ตัดสินจำคุก 6 เดือน พร้อมกับปรับเงิน 500,000 ยูโร (ประมาณ 17.5 ล้านบาท) จากข้อหาหลีกเลี่ยงการจ่ายภาษี แต่เนื่องจากกฎหมายของสเปน มีช่องว่างพอที่จะให้นักเตะเหล่านี้รอดออกจากการนอนในตะรางห้องขัง นั่นก็คือ พวกเขาจะต้องจ่ายเงินค่าปรับเพิ่มเข้ามาจากยอดที่พวกเขาได้หลบเลี่ยงภาษี โดยที่ คอสต้า ได้ยื่น 36,000 ยูโร (ประมาณ 1.26 ล้านบาท) เพิ่มเข้าไปในจำนวนเงินค่าปรับ เพื่อไม่ให้ตัวเขาเองต้องนอนคุกของสเปน

กลายเป็นเรื่องปกติของวงการลูกหนังสเปนอยู่แล้วสำหรับการหลบเลี่ยงภาษี แม้กระทั่งที่ผ่านมา ยอดนักเตะระดับโลกอย่าง ลิโอเนล เมสซี่ หรือ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ก็เคยโดนคดีนี้เช่นเดียวกัน แต่พวกเขาก็พร้อมที่จะจ่ายค่าปรับให้กับรัฐบาลสเปนเพื่อให้ตัวพวกเขาเองรอดพ้นจากคดี